25/07/2026
ANG TOTOONG KWENTO SA PAGTAKBONG GOBERNADOR NG NUEVA ECIJA
Malalim ang galit ng Vergara sa mga Umali na hindi matibag tibag sa pagka Gobernador ng Nueva Ecija mula pa nung 2007.
Matagal nang pangarap ni Jay Vergara na maging Gobernador, pero wala sa personalidad nya na sya ay gugustuhin ng probinsya. Lasing at bulol kung magsalita, masyado na rin syang matanda para sa posisyon. At kung babalikan, sampung libo lang ang lamang niya kay Cherry Umali sa pagka Congressman last 2025 elections kaya hindi masasabing balwarte nya ang ikatlong distrito. Wala syang lakas at tsansa na manalo.
Pero sa lalim ng galit nya at ambisyon, lahat at gagawin nya para mawala lang ang mga Umali sa Probinsya.
Kaya humanap sya ng MAUUTO.
Kasalukuyang niluluto ni Vergara na gawing kandidato sa pagka Gobernador si 4th District Congressman Emeng Pascual. Dalawang termino nang kongresista si Pascual at tinalo nya si Dra. Maricel Natividad sa dalawang magkasunod na eleksyon sa distrito.
Ang problema, maraming bagahe si Emeng. Sangkot sya sa paggawa at pagbebenta ng mga pekeng sigarilyo sa Central Luzon. Isa sya sa sinasabi ni DILG Sec. Jonvic Remulla na dalawang Congressman ng Central Luzon na involve sa illegal na sigarilyo.
Isa pa, maraming pinapatay si Cong. Emeng. Bistado sa Gapan ang pagiging marahas ng mga Pascual. Land grabber din sila, mismong mga kabarangay nila sa Pambuan at mismong mga tiga Gapan ay magpapatunay na totoo ito.
Wala ring pinagaralan si Emeng. Hindi man lang nakatapos ng kolehiyo. At sa record ng Kongreso, walang kahit isang batas na naipasa si Emeng. Ni minsan ay hindi man lang sya nag privilege speech. Literal na nagbutas ng bangko sa Kongreso.
Pero eto ang siste, mapilit si Vergara at patuloy na sinusulsulan si Emeng na tumakbong Gobernador. At kaya wala pa tayong kumpirmadong deklarasyon na naririnig mula kay Pascual, eto pala ang mga naglalaro sa utak niya;
1. Bakit ako tatakbong Gobernador e may isang term pa akong Congressman sa 4th District. Sa galing kong manakot sa Gapan, siguradong easy win na naman ang last term ko as Congressman sa 2028
2. Kung tumakbo akong Gov, sino ang kapartner ko? Si Jay Vergara. Eh ang boto niya sa impeachment ni VP Sara ay NO, ang boto ko naman ay YES, paano yon? Saang national party kami sasama kung magkaiba kami ng tayo sa national politics?
3. Gaano kahirap magpakilala, mangampanya at magpapogi sa 849 Barangays ng buong Probinsya? Sino gagastos sa aking pagtakbo?
4. Pag tumakbo akong Gov, siguradong mabubunyag sa buong Lalawigan ang negosyo ko na pekeng sigarilyo, yung dami ng taong pinatay namin at inagawan ng lupa. Kakalkalin ang records ko at makikita na wala akong natapos sa pagaaral at wala din akong batas na naipasa sa Kongreso.
Kaya sabi ni Emeng Pascual, para akong kumuha ng batong ipinukpok ko sa ulo ko kung tatakbo akong Gobernador.
Masakit na ang ulo ngayon ni Jay Vergara dahil wala na syang makuhang panlaban sa Umali.